COVAX sẽ chuyển 10 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Mexico

play video24/08/2022 09:23

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, Cơ chế tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 toàn cầu (COVAX) sẽ chuyển giao cho Mexico 10 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em.

Thông tin trên được Tổng thống Andrés Manuel López Obrador chia sẻ với báo giới ngày 23/8, một ngày sau khi Chính phủ Mexico tuyên bố sẽ khiếu nại cơ chế này vì chưa chuyển giao số lượng vaccine trị giá 75 triệu USD mà Mexico đã thanh toán.

Chú thích ảnh

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. Ảnh tư liệu: AP

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Y tế Hugo López-Gatell cho biết COVAX đưa ra đề nghị trên vào ngày 22/8, sau tuyên bố của chính phủ liên bang. Ông López-Gatell nhấn mạnh số vaccine trên phải được bàn giao muộn nhất là vào tháng 9, do đó chính phủ vẫn bảo lưu ý định thực hiện hành động pháp lý nếu COVAX không hoàn tất cam kết. Người đại diện ngành y tế Mexico cũng chỉ trích COVAX đã không thể bảo đảm phân phối vaccine bình đẳng giữa các quốc gia, đồng thời kêu gọi cải cách các cơ chế quốc tế của Liên hiệp quốc (LHQ).

Mexico đặt mua hơn 51,5 triệu liều vaccine phòng COVID-19 thông qua COVAX. Tuy nhiên, theo website của LHQ chuyên theo dõi việc phân phối vaccine, đến nay quốc gia này mới nhận được 24,6 triệu liều.

COVAX là một cơ chế nhân đạo được sáng lập nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận vaccine nhanh chóng và bình đẳng giữa các quốc gia trên toàn thế giới. Cơ chế này do Liên minh Đổi mới sáng tạo Sẵn sàng ứng phó dịch bệnh (CEPI), Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đồng sáng lập. Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tham gia với tư cách đối tác phân phối. Tại châu Mỹ, Quỹ quay vòng thuộc Tổ chức Y tế Liên châu Mỹ (PAHO) được công nhận là đại lý thu mua vaccine cho COVAX.

Tuyên bố trên được Tổng thống Obrador đưa ra trong bối cảnh Mexico đang trong làn sóng thứ 5 của dịch COVID-19, với trung bình gần 10.000 ca mắc mới/ngày và 50 ca tử vong/ngày. Tính từ đầu dịch đến nay, Mexico đã ghi nhận gần 7 triệu ca nhiễm, trong đó có hơn 329.000 ca tử vong./.

Nguồn: Hồng Hạnh (TTXVN)