Ukraine lập trung tâm xử lý khủng hoảng liên quan nhà máy Zaporizhzhia

play video18/08/2022 10:27

Nga và Ukraine vẫn liên tục đổ lỗi cho nhau về các vụ bắn phá nhà máy Zaporizhzhia, một trong những tổ hợp năng lượng nguyên tử lớn nhất châu Âu và chiếm 25% sản lượng điện của Ukraine.

Ukraine lập trung tâm xử lý khủng hoảng liên quan nhà máy Zaporizhzhia

Toàn cảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn Ukrinform ngày 17/8 dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, ông Herman Galushchenko cho biết nước này vừa thành lập trung tâm xử lý khủng hoảng để đối phó với nguy cơ xảy ra tình trạng khẩn cấp tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia mà phía Nga đang kiểm soát.

Theo ông Galushchenko, trung tâm xử lý khủng hoảng – được thành lập trên cơ sở công ty năng lượng hạt nhân Energoatom thuộc sở hữu nhà nước của Ukraine, sẽ làm việc liên tục để theo dõi tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Trung tâm này có sự tham gia của đại diện các bộ, ban ngành ở Ukraine.

Nga và Ukraine vẫn liên tục đổ lỗi cho nhau về các vụ bắn phá nhà máy Zaporizhzhia, một trong những tổ hợp năng lượng nguyên tử lớn nhất châu Âu và chiếm 25% sản lượng điện của Ukraine.

Hôm 11/8, Ukraine đã kêu gọi cử một phái đoàn quốc tế tới nhà máy dưới sự lãnh đạo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) để đánh giá các nguy cơ đối với an toàn hạt nhân.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 17/8 cũng cho rằng IAEA cần được cho phép thanh sát “khẩn cấp” nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia./.(293)

Nguồn: (TTXVN/Vietnam+)